การเขียนที่มา
เขียนที่มาและความสำคัญ 2/1
ดูข้อมูลที่ตัวเองเขียน
เขียนที่มาและความสำคัญ 2/2
ดูข้อมูลที่ตัวเองเขียน
เขียนที่มาและความสำคัญ 2/3
ดูข้อมูลที่ตัวเองเขียน
การสร้างเครื่องมือ
ตัวอย่างแบบสอบถาม
คำอธิบายรายวิชา
รายวิชาการศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้(Research and Knowledge Formation)รหัสวิชา I22201
กลุ่มสาระการเรียนรู้…………………………….. ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
เวลา 2 ชั่วโมง/สัปดาห์ 40 ชั่วโมง/ภาคเรียน จำนวน 1 หน่วยกิต ภาคเรียนที่ 1
ศึกษา วิเคราะห์ ฝึกทักษะตั้งประเด็นปัญหา/ตั้งคำถามในเรื่องที่สนใจโดยเริ่มจากตนเอง เชื่อมโยงกับชุมชน ท้องถิ่นและประเทศ ตั้งสมมติฐานและให้เหตุผลโดยใช้ความรู้จากศาสตร์สาขาต่างๆค้นคว้าแสวงหาความรู้เกี่ยวกับสมมติฐานที่ตั้งใจไว้จากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ออกแบบวางแผนรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการที่เหมาะสม ทำงานบรรลุผลตามเป้าหมายในกรอบการดำเนินงานที่กำหนด โดยการกำกับดูแล ช่วยเหลือของครูอย่างต่อเนื่อง สังเคราะห์สรุปองค์ประกอบความรู้และร่วมกันเสนอแนวคิด วิธีการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ ด้วยกระบวนการคิด กระบวนการสืบค้นข้อมูล กระบวนการแก้ปัญหา กระบวนการปฏิบัติและกระบวนการกลุ่มในการวิพากษ์
เพื่อให้เกิดทักษะในการค้นคว้าแสวงหาความรู้ เปรียบเทียบเชื่อมโยงองค์ความรู้ สังเคราะห์ อภิปราย เพื่อให้ประโยชน์และคุณค่าของการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
ผลการเรียนรู้
ตั้งประเด็นปัญหา โดยเลือกประเด็นที่สนใจ เริ่มจากตนเอง ชุมชนท้องถิ่น ประเทศ
ตั้งสมมติฐานประเด็นปัญหาที่ตนเองสนใจ
ออกแบบ วางแผน ใช้กระบวนการรวบรวมข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ
ศึกษาค้นคว้า แสวงหาความรู้เกี่ยวกับประเด็นที่เลือก จากแหล่งเรียนรุ้ที่หลากหลาย
ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของแหล่งที่มาของข้อมูลได้
วิเคราะห์ข้อค้นพบด้วยสถิติที่เหมาะสม
สังเคราะห์สรุปองค์ความรู้ด้วยกระบวนการกลุ่ม
เสนอแนวคิด การแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบด้วยองค์ความรู้จากการค้นพบ
เห็นประโยชน์และคุณค่าของการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
1. ตัวอย่างการจัดโครงสร้างและหน่วยการเรียนรู้ในรายวิชาเพิ่มเติมการศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้
(Research and Knowledge Formation: IS1)
1) ตัวอย่างโครงสร้างรายวิชาเพิ่มเติมการศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
หน่วยที่
|
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
|
ผลการเรียนรู้
|
สาระสำคัญ
|
เวลา
ชม.
|
น้ำหนักคะแนน
|
1
| ประเด็นที่ฉันสนใจ | 1. ตั้งประเด็นปัญหา โดยเลือกประเด็นที่สนใจ เริ่มจากตนเอง ชุมชน ท้องถิ่น ประเทศ
2. ตั้งสมมติฐานประเด็นปัญหา
ที่ตนเองสนใจ
3. ออกแบบ วางแผน ใช้กระบวนการรวบรวมข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ
| - การตั้งประเด็นปัญหา
และการตั้งคำถาม
-การตั้งสมมติฐาน
-กระบวนการรวบรวมข้อมูล
|
10
|
30
|
2
| ไปแสวงหาคำตอบ | 4. ศึกษา ค้นคว้า แสวงหาความรู้เกี่ยวกับประเด็นที่เลือกจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย
5. ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของแหล่งที่มาของข้อมูลได้
6. วิเคราะห์ข้อค้นพบด้วยสถิติ
ที่เหมาะสม | - การศึกษา ค้นคว้า แสวงหาความรู้จากแหล่งการเรียนรู้
-การตรวจสอบ
ความน่าเชื่อถือของแหล่งที่มาของข้อมูล
- การวิเคราะห์ข้อมูล
|
20
|
40
|
3
| รอบรู้และเห็นคุณค่า | 7. สังเคราะห์สรุปองค์ความรู้ด้วยกระบวนการกลุ่ม
8. เสนอแนวคิด การแก้ปัญหา
อย่างเป็นระบบด้วยองค์ความรู้จากการค้นพบ
9. เห็นประโยชน์และคุณค่าของการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
| -การสังเคราะห์ข้อมูล – การสรุปองค์ความรู้
- การแสดงความคิด และการแก้ปัญหา
- คุณค่าของการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
|
10
|
30
|
รวม
|
40
|
100
|
2) ตัวอย่างการออกแบบหน่วยการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ประเด็นที่ฉันสนใจ รายวิชาเพิ่มเติม การศึกษาค้นคว้าและการสร้างองค์ความรู้
ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น เวลา 10 ชั่วโมง
| |
เป้าหมายการเรียนรู้ (ผลการเรียนรู้)
1. ตั้งประเด็นปัญหา โดยเลือกประเด็นที่สนใจ เริ่มจากตนเอง ชุมชน ท้องถิ่น ประเทศ
2. ตั้งสมมติฐานประเด็นปัญหาที่ตนเองสนใจ
3. ออกแบบ วางแผน ใช้กระบวนการรวบรวมข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ
| |
ความเข้าใจที่คงทน (สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด)
การตั้งประเด็นปัญหาที่ชัดเจนโดยเลือกประเด็นที่สนใจ เริ่มจากตนเอง ชุมชน ท้องถิ่น ประเทศ การตั้งสมมติฐาน
โดยใช้ความรู้จากศาสตร์ต่าง ๆ และออกแบบ วางแผน ใช้กระบวนการรวบรวมข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยให้การศึกษา ค้นคว้า แสวงหาคำตอบประสบผลสำเร็จ | คำถามสำคัญ
- จะตั้งประเด็นปัญหาที่สนใจได้อย่างไร
-การตั้งสมมติฐานประเด็นปัญหาที่สนใจมีวิธีการอย่างไร
- การออกแบบ วางแผน และใช้กระบวนการรวบรวมข้อมูลมีวิธีการอย่างไร
|
ผู้เรียนรู้อะไร (สาระการเรียนรู้)
-การกำหนดประเด็นความรู้
-ธรรมชาติของความรู้
-ลักษณะของความรู้
- แหล่งเรียนรู้
-วิธีการสร้างความรู้
1) การสร้างความรู้จากความรู้สึก
2) การสร้างความรู้จากภาษา
3) การสร้างความรู้จากเหตุผล
4) การสร้างความรู้จากอารมณ์
-ทฤษฎีของกลุ่มสาระการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระ
-ศาสตร์/สาขาวิชาของความรู้
-นักคิด/บิดาศาสตร์ของแต่ละสาระการเรียนรู้
-หลักการตั้งวัตถุประสงค์และสมมุติฐาน
- วิธีการนำเสนอ
| ผู้เรียนทำอะไรได้ (ทักษะ / กระบวนการ)
- ตั้งประเด็นปัญหา โดยเลือกประเด็นที่สนใจ เริ่มจากตนเอง ชุมชน ท้องถิ่น ประเทศ
- ตั้งสมมติฐานประเด็นปัญหาที่ตนเองสนใจ
- ออกแบบ วางแผน ใช้กระบวนการรวบรวมข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ
-การคิดเชื่อมโยง
- กระบวนการปฏิบัติ
-กระบวนการกลุ่ม
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
| |
การออกแบบการวัดผลประเมินผล
| |
ภาระงานรวบยอด / ชิ้นงาน
โครงร่างการศึกษาค้นคว้า
| |
เกณฑ์การประเมินภาระงาน / ชิ้นงาน (ระบุประเด็นประเมิน)
1. มีองค์ประกอบครบ (ขอบเขตของข้อมูล แผนการจัดเก็บข้อมูล เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล)
2. มีความสัมพันธ์กันอย่างสมเหตุสมผลระหว่างขอบเขตของข้อมูล แผนการจัดเก็บข้อมูลเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล
| |
ร่องรอยการเรียนรู้อื่นๆ การตอบคำถาม |
การวางแผนการเรียนรู้
|
กิจกรรมการเรียนรู้
นักเรียนจะ
1. ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับสิ่งที่สนใจ ข้อสงสัย หรือเรื่องที่นักเรียนยังไม่ทราบคำตอบ และถามคำถามว่า “นักเรียน
จะตั้งประเด็นปัญหาที่สนใจได้อย่างไร” นักเรียนตอบคำถามวิธีการตั้งประเด็นปัญหาของตนเอง
2. นักเรียนศึกษาตัวอย่างประเด็นความรู้จากสาระการเรียนรู้ที่เป็นรายวิชาพื้นฐานและช่วยกันวิเคราะห์ประเด็นความรู้
3. ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปวิธีการตั้งประเด็นปัญหา
4. นักเรียนฝึกการตั้งประเด็นปัญหาในเรื่องที่สนใจ โดยเริ่มจากตนเอง ชุมชน ท้องถิ่น และประเทศ ครูและนักเรียนช่วยกันตรวจสอบการตั้งประเด็นปัญหา
5. ครูถามคำถาม “การตั้งสมมติฐานประเด็นปัญหาที่สนใจมีวิธีการอย่างไร” นักเรียนตอบคำถามและฝึกตั้งสมมติฐาน
และข้อสันนิษฐานของประเด็นความรู้
6. ครูใช้การตั้งคำถามกระตุ้นให้นักเรียนให้เหตุผล ความคิดต่างมุม เพื่อแก้ไขปัญหาโดยใช้สาขาวิชาต่างๆโดยใช้วิธีการโต้แย้งสนับสนุนและโต้แย้งคัดค้าน
7. ครูและนักเรียนช่วยกันตรวจสอบการตั้งประเด็นปัญหา
8. แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มศึกษาใบความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับประเด็นต่อไปนี้
-การกำหนดประเด็นความรู้
-ธรรมชาติของความรู้
-ลักษณะของความรู้
- แหล่งเรียนรู้
-วิธีการสร้างความรู้
1) การสร้างความรู้จากความรู้สึก
2) การสร้างความรู้จากภาษา
3) การสร้างความรู้จากเหตุผล
4) การสร้างความรู้จากอารมณ์
-ทฤษฎีของกลุ่มสาระการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระ
-ศาสตร์/สาขาวิชาของความรู้
-นักคิด/บิดาศาสตร์ของแต่ละสาระการเรียนรู้
-หลักการตั้งวัตถุประสงค์และสมมุติฐาน
- วิธีการนำเสนอ
9. นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลการศึกษาใบความรู้และร่วมกันอภิปรายสรุปความรู้
10. ครูถามคำถาม “การออกแบบ วางแผน และใช้กระบวนการรวบรวมข้อมูลมีวิธีการอย่างไร” นักเรียนตอบคำถาม และแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มฝึกตั้งประเด็นปัญหา ตั้งสมมติฐานประเด็นที่สนใจ และออกแบบ วางแผน ใช้กระบวนการรวบรวมข้อมูล เพื่อหาคำตอบของประเด็นปัญหาที่สนใจและค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งการเรียนรู้ตามสาขาวิชาต่าง ๆ
11. นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอโครงร่างการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับประเด็นที่สนใจ สมมติฐาน และวิธีการรวบรวมข้อมูล
12. ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับแผนการศึกษาค้นคว้า และช่วยกันปรับปรุงโครงร่างฯ ให้สมบูรณ์
|
สื่อ / แหล่งเรียนรู้ 1. ตัวอย่างประเด็นความรู้
2. ใบความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น การกำหนดประเด็นความรู้ วิธีการสร้างความรู้ หลักการตั้งวัตถุประสงค์และสมมุติฐาน ฯลฯ
3. แหล่งการเรียนรู้ เช่น ห้องสมุด อินเทอร์เน็ต ฯลฯ
|
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ไปแสวงหาคำตอบรายวิชาเพิ่มเติม การศึกษาค้นคว้าและการสร้างองค์ความรู้
ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น เวลา 20 ชั่วโมง
| |
เป้าหมายการเรียนรู้ (ผลการเรียนรู้)
4. ศึกษา ค้นคว้า แสวงหาความรู้เกี่ยวกับประเด็นที่เลือกจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย
5. ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของแหล่งที่มาของข้อมูลได้
6. วิเคราะห์ข้อค้นพบด้วยสถิติที่เหมาะสม
| |
ความเข้าใจที่คงทน (สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด)
การศึกษา ค้นคว้า แสวงหาความรู้เกี่ยวกับประเด็นที่ศึกษา
จากแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลาย การตรวจสอบ ความน่าเชื่อถือของข้อมูล และการเลือกใช้สถิติที่เหมาะสม ในการวิเคราะห์จะช่วยให้ได้ข้อมูลที่มีคุณภาพ | คำถามสำคัญ
- การศึกษา ค้นคว้า แสวงหาความรู้มีวิธีการอย่างไร
- การตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลมีวิธีการอย่างไร
- จะเลือกใช้สถิติที่เหมาะสมในการวิเคราะห์ข้อมูล
ได้อย่างไร |
ผู้เรียนรู้อะไร (สาระการเรียนรู้)
-ทฤษฎีของกลุ่มสาระการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระ
- วิธีการศึกษาค้นคว้าจากแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลาย
- การตรวจความน่าเชื่อถือของข้อมูล
- การใช้สถิติพื้นฐานในการวิเคราะห์ข้อมูล
| ผู้เรียนทำอะไรได้ (ทักษะ / กระบวนการ)
- ค้นคว้าความรู้ในประเด็นที่ศึกษาจากแหล่งการเรียนรู้
ที่หลากหลาย
- ทำงานร่วมกับผู้อื่นตามกระบวนการกลุ่ม
-ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลที่ศึกษาค้นคว้า
- วิพากษ์ความน่าเชื่อถือของข้อมูล
- กระบวนการวิเคราะห์
- ใช้สถิติพื้นฐานในการวิเคราะห์ข้อมูล
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
| |
การออกแบบการวัดผลประเมินผล
| |
ภาระงานรวบยอด / ชิ้นงาน
แฟ้มสะสมผลงานที่เกิดจากการศึกษาค้นคว้าจากแหล่งเรียนรู้
| |
เกณฑ์การประเมินภาระงาน / ชิ้นงาน (ระบุประเด็นประเมิน)
- ความหลากหลายของแหล่งข้อมูล
- กระบวนการรวบรวมมีระบบชัดเจน สะดวกต่อการใช้ ตรวจสอบได้
- ความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูลที่สืบค้น
- ความถูกต้อง / ครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูล
| |
ร่องรอยการเรียนรู้อื่น ๆ
- การตอบคำถามและการอภิปราย
- แบบบันทึกต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการรวบรวมข้อมูล
- แบบบันทึกการตรวจสอบคุณภาพของข้อมูล
- แบบบันทึกเกี่ยวกับกระบวนการทำงาน
- แบบบันทึกการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
| |
การวางแผนการเรียนรู้
| |
กิจกรรมการเรียนรู้
นักเรียนจะ
1. นักเรียนทบทวนเกี่ยวกับโครงร่างการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับประเด็นที่สนใจ สมมติฐาน และวิธีการรวบรวมข้อมูล
2. ครูถามคำถามว่า “การศึกษา ค้นคว้า แสวงหาความรู้มีวิธีการอย่างไร” และ “การตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลมีวิธีการอย่างไร” นักเรียนตอบคำถาม
| |
การวางแผนการเรียนรู้ (ต่อ)
| |
3. แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มศึกษาวิธีการค้นคว้า แสวงหาความรู้เกี่ยวกับประเด็นที่ศึกษาวิธีการตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลจากแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลาย และตัวอย่างการเก็บรวบรวมข้อมูลที่เป็นระบบ
4. ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายสรุปวิธีการศึกษาค้นคว้า แสวงหาความรู้และวิธีการตรวจสอบข้อมูล
5. แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มฝึกทักษะการตรวจสอบข้อมูล / สารสนเทศ
6. นักเรียนแต่ละคนวางแผนจัดเก็บข้อมูลในประเด็นที่ศึกษาและดำเนินการเก็บข้อมูลในประเด็นที่สนใจ
7. นักเรียนตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลและรวบรวมข้อมูลให้เป็นระบบ เตรียมข้อมูลสำหรับการวิเคราะห์
8. ครูถามคำถาม “จะเลือกใช้สถิติที่เหมาะสมในการวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างไร” นักเรียนตอบคำถาม และแบ่งกลุ่มนักเรียนศึกษาสถิติพื้นฐานในการวิเคราะห์ข้อมูลและตัวอย่างการเลือกสถิติพื้นฐานที่เหมาะสมกับข้อมูลที่วิเคราะห์ ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปวิธีการเลือกใช้สถิติพื้นฐานในการวิเคราะห์ข้อมูล
9. นักเรียนเลือกสถิติพื้นฐานที่เหมาะสมกับข้อมูลที่วิเคราะห์ และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
10. ครูและนักเรียนร่วมกันตรวจสอบผลการวิเคราะห์ข้อมูล และวิพากษ์ผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากการตรวจสอบ
11. นักเรียนนำผลการวิเคราะห์และวิพากษ์ข้อมูลมาปรับปรุงข้อมูลของตนเอง
12. นักเรียนรวบรวมผลการวิเคราะห์ข้อมูล โดยจัดทำเป็นแฟ้มสะสมผลงานที่เกิดจากการศึกษาค้นคว้าจากแหล่งเรียนรู้เพื่อนำไปสังเคราะห์สรุปเป็นองค์ความรู้
| |
สื่อ / แหล่งเรียนรู้
1. ตัวอย่างการเก็บรวบรวมข้อมูลที่เป็นระบบ
2.แหล่งค้นคว้าอ้างอิง เช่น อินเทอร์เน็ต หนังสือ บุคคล ฯลฯ
3. เครื่องคอมพิวเตอร์
|
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3
ชื่อหน่วยการเรียนรู้รอบรู้และเห็นคุณค่า รายวิชาเพิ่มเติม การศึกษาค้นคว้าและการสร้างองค์ความรู้
ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น เวลา 10 ชั่วโมง
| |
เป้าหมายการเรียนรู้ (ผลการเรียนรู้)
7. สังเคราะห์ สรุปองค์ความรู้ด้วยกระบวนการกลุ่ม
8. เสนอแนวคิด การแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบด้วยองค์ความรู้จากการค้นพบ
9. เห็นประโยชน์และคุณค่าของการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
| |
ความเข้าใจที่คงทน (สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด)
การสังเคราะห์และสรุปองค์ความรู้จากประเด็นปัญหา
ที่สนใจจะช่วยให้ได้ข้อสรุปของประเด็นปัญหาที่สนใจ และช่วยในการเสนอแนวคิด การแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ จากองค์ความรู้ที่ค้นพบ และช่วยให้เห็นประโยชน์และคุณค่าของการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง | คำถามสำคัญ
- การสังเคราะห์ สรุปองค์ความรู้มีวิธีการอย่างไร
- การเสนอแนวคิด การแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบมีวิธีการอย่างไร
- การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองมีประโยชน์และมีคุณค่าอย่างไร
|
ผู้เรียนรู้อะไร (สาระการเรียนรู้)
-ทฤษฎีของกลุ่มสาระการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระ
- การเปรียบเทียบ / เชื่อมโยงองค์ความรู้
- การสังเคราะห์ สรุปองค์ความรู้
- การเสนอแนวคิด การแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบจาก
องค์ความรู้ที่ค้นพบ
- ประโยชน์และคุณค่าของการศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง
| ผู้เรียนทำอะไรได้ (ทักษะ / กระบวนการ)
- เปรียบเทียบ / เชื่อมโยงองค์ความรู้ สังเคราะห์ และสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการค้นพบ
- เสนอแนวคิด การแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบจาก
องค์ความรู้ที่ค้นพบ
- สรุปประโยชน์และคุณค่าของการศึกษาค้นคว้า
ด้วยตัวเอง |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. วินัย
2. ใฝ่เรียนรู้
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
| |
การออกแบบการวัดผลประเมินผล
| |
ภาระงานรวบยอด / ชิ้นงาน
- แผนผังความคิด (Mind Map)สรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการศึกษาค้นคว้าและประโยชน์และคุณค่าของการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
- รายงานการนำเสนอแนวคิด การแก้ปัญหาจากการศึกษาค้นคว้า
| |
เกณฑ์การประเมินภาระงาน / ชิ้นงาน (ระบุประเด็นประเมิน)
- ความถูกต้อง ครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูล / สารสนเทศ
- กระบวนการรวบรวมมีระบบชัดเจน
| |
ร่องรอยการเรียนรู้อื่นๆ
- การตอบคำถามและการอภิปราย
- แบบบันทึกการตรวจสอบคุณภาพงานเขียน
- แบบบันทึกเกี่ยวกับกระบวนการทำงาน
| |
การวางแผนการเรียนรู้
| |
กิจกรรมการเรียนรู้
นักเรียนจะ
1. ครูถามคำถาม “การสังเคราะห์ สรุปองค์ความรู้มีวิธีการอย่างไร” และ “การเสนอแนวคิด การแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบมีวิธีการอย่างไร” นักเรียนตอบคำถาม ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มศึกษาวิธีการสรุปองค์ความรู้ และวิธีการเสนอแนวคิด
การแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบจากแหล่งการเรียนรู้ต่าง ๆ
2. นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับวิธีการสรุปองค์ความรู้ และวิธีการเสนอแนวคิด การแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
3. นักเรียนแต่ละกลุ่มนำผลการวิเคราะห์ข้อมูลมาสังเคราะห์และสรุปองค์ความรู้
4. ครูถามคำถาม “การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองมีประโยชน์และมีคุณค่าอย่างไร” นักเรียนตอบคำถาม และแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มจัดทำแผนผังความคิด (Mind Map) เกี่ยวกับประโยชน์และมีคุณค่าของการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
5. นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงาน ครูและนักเรียนอภิปรายสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการศึกษาค้นคว้า ประโยชน์และมีคุณค่าของการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
| |
สื่อ / แหล่งเรียนรู้
-แหล่งค้นคว้าอ้างอิง เช่น ห้องสมุด อินเทอร์เน็ต หนังสือ บุคคล ฯลฯ
- เครื่องคอมพิวเตอร์
|


2